junte_luze

New Member
Mình sưu tầm được bài này rất hay, post lên sẻ chia cùng tất cả người.


Làm CEO là cả một nghệ thuật


Trong thời (gian) đại kinh tế tri thức, cạnh tranh giữa các doanh nghề (DN) thường thể hiện ở sản phẩm, công nghệ, cách quản lý... DN nào biết nắm được tri thức, biết sáng tạo, thì DN đó nắm được thế chủ động


Thu phục người giỏi hơn


Thời Tam quốc, Lưu Bị bất thể bì với Khổng Minh về trí thông minh và tài mưu lược. Nhưng ông khôi phục được nhà Hán nhờ tài thu dụng quân sư giỏi về với mình. Thời Tây Hán, sau khi giành được trời hạ, Lưu Bang có nói:“Về mưu lược, ta bất bằng Trương Lương. Phòng thủ quốc gia, vỗ về trăm họ, cung cấp quân lương, vận chuyển thông suốt ra hết chiến trường, ta bất bằng Tiêu Hà. Thống soái trăm vạn lớn quân, đánh phải thắng, tiến công là giành được, ta bất bằng Hàn Tín. Ba người này là hào kiệt trong trời hạ. Ta có thể tin và dùng họ là nguyên nhân ta giành được trời hạ”.


Trên mộ của Standford - người sáng lập trường lớn học mang tên mình (đứng thứ 4 của thế giới) có khắc dòng chữ: “Nơi đây an nghỉ một người mà tài duy nhất là biết cách quy tụ những người tài gấp ngàn lần hơn mình để cùng hướng đến trả thành mục tiêu đề ra”.


Từ thực tế cuộc sống, từ cội nguồn của tất cả vấn đề và trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hơn ai hết, CEO phải là người biết cách quy tụ và đánh thức tiềm năng của những người giỏi hơn mình để cùng nhau hướng tới mục tiêu vừa định. Đó là phẩm chất, là tài lãnh đạo của một CEO.


Nhận thấy điểm mạnh, yếu của mình


Để làm được điều trên, CEO phải làm ra (tạo) ra một môi trường thúc đẩy sáng làm ra (tạo) bằng chuyện nhận ra điểm mạnh thật sự của người giỏi và bố trí công chuyện phù hợp, động viên tinh thần và khen thưởng vật chất. Tập trung vào điểm mạnh của mỗi người sẽ làm ra (tạo) ra nhiều người giỏi hơn. Ông Matsushita Konosuke là một trong 20 nhà DN tài ba, lỗi lạc nhất thế kỷ 20. Sau gần 60 năm ở vị trí lãnh đạo, ông xây dựng sự nghề từ một xưởng làm đuôi đèn nhỏ bé trở thành Công ty Matsushita nổi tiếng khắp thế giới, với các sản phẩm mang tên Panasonic, National. Theo ông, vừa là nhà lãnh đạo thì nên nhìn vào điểm mạnh sáu phần, điểm yếu bốn phần. Tất nhiên, tùy theo công chuyện cụ thể mà xem xét, những điểm yếu đó có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả công việc. CEO phải làm sao khai thác triệt để điểm mạnh của nhân viên và tìm cách hạn chế điểm yếu.


Một câu hỏi đặt ra: Người giỏi luôn được trải thảm, mời mọc, họ thừa khôn ngoan để chọn cho bản thân mình một CEO để phục vụ, thì tại sao họ bất làm chuyện cho người khác mà làm chuyện cho bạn? Họ phấn đấu hết sức mình cho bạn? Đem lại cho bạn những giá trị lớn như vậy? Câu trả lời là người quản lý phải có cái gì đó thu phục họ, có cái gì đó làm cho họ muốn gắn bó và cống hiến, có cái gì đó họ cảm nhận tương tự như một phần của chính họ. Như vậy, chuyện sử dụng người có tính tương tác hai chiều: sử dụng và được sử dụng. Ngạn ngữ có câu: Dùng người thì được người dùng.


Đánh thức tiềm năng nhân viên


Chưa bao giờ, vai trò con người, nguồn nhân lực lại được xem trọng như hiện nay. Thành công trên thương trường của DN do con người quyết định và nhiệm vụ của CEO là thu dụng người giỏi về với mình, đánh thức tiềm năng nhân viên, biến tiềm năng của họ thành tiềm năng, giá trị của DN.


Hệ thống của con người chủ yếu là hệ thống cảm xúc. Những cảm xúc tiêu cực (sợ hãi, ghét, thiếu can đảm, bất mãn...) ngăn cản dòng chảy tiềm năng. Nếu trong DN, CEO cho phép những cảm xúc tiêu cực lớn lên, chúng ảnh hưởng đến nhân viên, có thể chiếm lấy hành vi, ngăn cản chuyện đánh thức tiềm năng của nhân viên và cuối cùng những người giỏi bất thể ở lại với DN được. Những người giỏi ra đi, cùng nghĩa với chuyện giảm tiềm năng và giá trị của DN. Về phương diện này, CEO phải làm ra (tạo) một môi trường làm chuyện như thế nào để kết nối động cơ làm chuyện – những người giỏi – với mục tiêu, sứ mệnh của DN, để tăng cường và đánh thức tiềm năng của nhân viên.


Tóm lại, với CEO Việt, với đội ngũ doanh nhân, các nhà quản lý DN, điều quan trọng là biết cách quy tụ và đánh thức tiềm năng những người giỏi hơn mình. Đây chính là nghệ thuật lãnh đạo. Nghệ thuật này căn cứ vào chỗ am hiểu tính tình, tài năng, sở trường của người mình muốn dùng, và những bí quyết thu tâm gây tín nhiệm, thiện cảm nơi họ, cùng với chuyện sáng suốt chuyển hướng tinh thần họ theo xu hướng tinh thần của mình, của DN. Làm được chuyện này là đạt tới mức tinh xảo trong sử dụng người.


Thạc sĩ Đỗ Thanh Năm

Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win-Win

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top