kura_ngo

New Member
Download Tiểu luận Tìm hiểu thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp miễn phí

3.4 Tuyên truyền giáo dục, tư vấn pháp luật cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
Một trong số những nguyên nhân chính của việc thực thi pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp không đạt hiệu quả cao là do ý thức cũng như hiểu biết pháp luật, đặc biệt là pháp luật thuế của người dân chưa cao. Do đó cần tích cực tuyên truyền về bản chất tốt đẹp của hệ thống pháp luật thuế, tư vấn tăng cường hiểu biết về thuế; đồng thời tuyên dương, khuyến khích những hành động tự giác thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế hay khai báo, tố giác về hành vi gian lận thuế. Để cho người dân thấy rằng nộp thuế không chỉ là một nghĩa vụ đối với nhà nước mà còn là quyền lợi của chính bản thân họ. việc nộp thuế đúng pháp luât vừa thể hiện tính trách nhiệm và tự giác cao vừa thể hiện lòng yêu nước.
3.5 Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức ngành thuế
Cán bộ, công chức ngành thuế là người quan trọng, trực tiếp tham gia vào quản lý thuế. Nếu cán bộ, công chức ngành thuế yếu kém về chuyên môn hay đạo đức sẽ gần như tiếp tay cho các hành vi vi gian lận, trốn thuế. Do đó đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thuế là một yêu cầu khách quan và cần thiết. để thực hiện được yêu cầu này cần chú trọng hơn nữa vào công tác bồi dưỡng, đào tạo theo ba cấp độ đào tạo cơ bản, đào tạo chuyên sâu và đào tạo nâng cao và đặc biệt là công tác tuyển chọn – một hoạt động mà hiện nay còn rất nhiều bất cập. phấn đấu để trong tương lai chúng ta có được một đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế có kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cao, chuyên môn hóa theo từng chức năng nhiệm vụ, có kỹ năng quản lý, trình độ tin học, ngoại ngữ tốt, có phẩm chất đạo đức tốt và tận tụy với nghề nghiệp.

Thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp cùng với các sắc thuế khác có vai trò quan trọng đối với ngân sách nhà nước và ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế thị trường. Do đó không ngừng hoàn thiện và sửa đổi các quy định về pháp luật thuế là một yêu cầu khách quan, cấp thiết đặt ra hiện nay. Các cơ quan nhà nước cần tập trung xem xét để thực hiện yêu cầu đó, kịp thời đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn, của quá trình hội nhập ngày nay.
Mục lục
Lời nói đầu 1
Bài làm 1
Mục 1: Thuế nhập khẩu 1
1.Khái quát chung về thuế nhập khẩu và pháp luật thuế nhập khẩu 1
1.1Khái niệm, đặc điểm và vai trò của thuế nhập khẩu 1
1.2Nội dung cơ bản của pháp luật thuế nhập khẩu 2
1.2.1Người nộp thuế và người thu thuế 3
1.2.2Căn cứ tính thuế nhập khẩu: trị giá hải quan và thuế suất 3
2.Những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu 4
2.1 Nội dung các quy định của pháp luật về thuế nhập khẩu 4
2.2 Đội ngũ cán bộ hải quan 5
2.3Ý thức chấp hành pháp luật của nhà nhập khẩu 6
2.4Tình hình kinh tế, chính trị trong nước 7
2.5Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ở việt nam 8
Mục 2: Thuế thu nhập doanh nghiệp 8
1.Khái quát chung về thuế thu nhập doanh nghiệp và pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp 9
1.1Khái niệm, đặc điểm của thuế thu nhập doanh nghiệp 9
1.2Nội dung chủ yếu của pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp 9
1.2.1Đối tượng nộp thuế 10
1.2.2Căn cứ tính thuế 10
2.Thực trạng áp dụng pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp 11
2.1Việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hộ kinh doanh cá thể còn gặp nhiều khó khăn 11
2.2Pháp nhân kinh doanh vi phạm pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp dường như bị bỏ qua. 12
2.3Các quy định về thu nhập chịu thuế và thuế suất chưa thật hợp lý. 13
2.3.1Thu nhập chịu thuế 13
2.3.2Thuế suất 13
3.Một số giải pháp nhằm thực thi tốt pháp luật thuế thu nhập cá nhân 14
3.1Sửa đổi, hoàn thiện các quy định của pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp 14
3.1.1Sửa đổi quy định về thu nhập chịu thuế 14
3.1.2 Sửa đối quy định về thuế suất 14
3.2Ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý thu thuế thu nhập doanh nghiệp 15
3.3Tăng cường chế tài đối với các hành vi vi phạm 15
3.4Tuyên truyền giáo dục, tư vấn pháp luật cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp 16
3.5Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức ngành thuế 16

Trong các khoản thu ngân sách nhà nước, thuế là nguồn thu chiếm tỉ trọng chủ yếu và cũng là nguồn thu mang tính chất bền vững nhất. Thuế là khoản thu nộp mang tính bắt buộc mà các tổ chức hay cá nhân phải nộp cho nhà nước khi có đủ những điều kiện nhất định. Pháp luật Việt Nam hiện nay quy định nhiều loại thuế khác nhau như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp… Bài tiểu luận sau sẽ đề cập đến hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây đều là hai sắc thuế quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế, xã hội của đất nước

Bài làm
Mục 1: Thuế nhập khẩu
Thuế nhập khẩu là một sắc thuế quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, đặc biệt trong thời kỳ xu hướng toàn cầu hóa kinh tế đang phát triển mạnh. Việc nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa là một thành công nhưng cũng vừa là một thách thức. Mà một trong những thách thức chúng ta phải đối mặt sau khi gia nhập WTO đó là cải cách thuế nhập khẩu. Vậy việc chúng ta hội nhập kinh tế thế giới và những yếu tố chính trị, xã hội khác có ảnh hưởng như thế nào đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu hiện tại? Bài tiểu luận sau sẽ đưa ra một số ý kiến nhỏ để trả lời cho câu hỏi đó.

1. Khái quát chung về thuế nhập khẩu và pháp luật thuế nhập khẩu
1.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của thuế nhập khẩu
Hiện nay chưa có một định nghĩa chính xác về thuế nhập khẩu được ghi nhận trong các văn bản pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, dựa trên Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2005 và Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung năm 2005 ta có thể tạm thời đưa ra định nghĩa như sau: thuế nhập khẩu là loại thuế đánh vào hàng hóa được nhập khẩu vào những khu vực trong lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, nơi Luật Hải quan được áp dụng.
Thuế nhập khẩu có những đặc điểm cơ bản sau:
Đối tượng chịu thuế nhập khẩu là các hàng hóa được phép vận chuyển qua biên giới, dịch vụ không phải là đối tượng chịu thuế nhập khẩu;
Thuế nhập khẩu không hoàn toàn là thuế trực thu hay thuế gián thu.
Thuế nhập khẩu có chức năng đặc trưng là bảo hộ sản xuất trong nước và điều tiết hoạt động xuất nhập khẩu.
Thuế nhập khẩu có vai trò rất quan trọng và trong nhiều trường hợp vượt ra bên ngoài phạm vi nền kinh tế của một quốc gia:
Thuế nhập khẩu không chỉ trực tiếp tạo ra nguồn thu ngân sách nhà nước mà còn có tác động tới số thu ngân sách từ những sắc thuế khác gắn với hoạt động kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt,…
Thuế nhập khẩu là công cụ điều tiết hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà nước đối với nền kinh tế.
Thuế nhập khẩu có vai trò hỗ trợ và bảo hộ nền sản xuất trong nước, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa trong nước với hàng ngoại nhập.

1.2 Nội dung cơ bản của pháp luật thuế nhập khẩu
1.2.1 Người nộp thuế và người thu thuế
Điều 4 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2005 quy định đối tượng nộp thuế là tổ chức, cá nhân có hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Theo nguyên tắc thì người nộp thuế phải thỏa mãn hai điều kiện sau: thứ nhất, đó là người trực tiếp đứng tên làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa với nước ngoài; thứ hai, hàng hóa do chủ thể đó nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế nhập khẩu. Trong thực tiễn, người nộp thuế nhập khẩu thường là người nhận ủy thác nhập khẩu hàng hóa cho chủ thể khác hay người trực tiếp đứng tên làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho chính mình.
Nhà nước trên phương diện lý luận chính là người thu thuế song trên thực tế có rất nhiều cơ quan khác nhau do nhà nước lập ra để thực hiện việc đó. Trong lĩnh vực hành thu thuế nhập khẩu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức việc thu thuế nhập khẩu là Tổng cục Hải quan (Điều 27 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2005; Điều 11 Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung năm 2005). Ngoài ra nhà nước còn trao quyền rộng rãi cho một số cơ quan khác cùng phối hợp với Tổng cục Hải quan như Bộ tài chính, Kho bạc nhà nước, Tổng cục thuế, Ủy ban nhận dân các cấp chính quyền… tham gia vào quá trình hành thu thuế nhập khẩu.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top