tctuvan

New Member
PHẦN I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP


Tên đầy đủ DN: Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thế Giới Di Động
Tên viết tắt DN : Thế Giới Di Động
Trụ sở: Tòa nhà E-town 2, Lầu 5, phòng 5.6, 364 Cộng Hòa , Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM.
Ngày tháng năm thành lập: tháng 3 năm 2004
Loại hình DN: công ty cổ phần
Tel: (08) 38 125 960
Fax: 08 38 125 961
Website:


Ngành nghề kinh doanh của DN (theo giấy chứng nhận đăng ký số …): GPĐKKD số: 41020980 do Sở KHĐT Tp.HCM cấp ngày 25/03/2004, công ty chuyên mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử.

Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược (SBU):
1- Hệ thống siêu thị bán lẻ điện thoại di động – thiết bị số.
2- Hệ thống siêu thị bán lẻ điện máy.

Tầm nhìn, Sứ mạng kinh doanh của DN:

 Tầm nhìn chiến lược:

Thế Giới Di Động là tập đoàn dẫn đầu ngành bán lẻ và sáng tạo nhất Việt nam luôn đem đến cho Khách hàng những trải nghiệm thú vị, thân thiện, tin tưởng; là minh chứng cho việc vận hành có Integrity tại bất cứ nơi nào chúng tui hiện diện mà nó tạo ra sự khác biệt cho Việt Nam.

 Sứ mạng kinh doanh:

o Thế Giới Di Động cam kết mang đến sự thuận tiện và thái độ phục vụ đẳng cấp “5 sao” để mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.
o Thế Giới Di Động cam kết mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, chuyên nghiệp, ổn định và cơ hội công bằng trong thăng tiến.
o Thế Giới Di Động mang đến cho quản lý: một sân chơi rộng rãi và công bằng để thi thố tài năng. Một cam kết cho một cuộc sống cá nhân sung túc – hạnh phúc. Một vị trí xã hội được người khác kính nể.
o Thế Giới Di Động mang đến cho các đối tác sự tôn trọng.
o Thế Giới Di Động mang đến cho nhà đầu tư một giá trị gia tăng không ngừng cho doanh nghiệp.
o Thế Giới Di Động đóng góp cho cộng đồng qua việc tạo hàng ngàn việc làm và đóng góp cho ngân sách nhà nước, tham gia vào các hoạt động bác ái.

 Mục tiêu CL của DN trong 3 đến 5 năm tới:

o Niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong tháng 6/2014.
o Tiếp tục mở rộng chuỗi siêu thị trên các thành phố lớn và thử nghiệm việc có mặt tại khu vực vùng sâu, vùng xa và các thị trấn nhỏ lên tới con số 700 đến 1.000 cửa hàng và siêu thị.
o Đầu tư và đẩy mạnh phát triển ở nhiều mặt hàng kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ như điện máy, laptop, … chứ không chỉ có điện thoại di động.


 Tình hình hoạt động KD:

Theo hãng nghiên cứu thị trường GFK, năm 2013 là năm thăng hoa của thị trường điện tử - điện máy Việt Nam khi doanh số toàn thị trường ghi nhận mức tăng trưởng hơn 22%. Là 1 trong 2 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, năm qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di động (MWG) nâng cao vị thế của mình khi ghi nhận mức tăng trưởng 29% về doanh thu, đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng. Kết quả trên bao gồm doanh thu của cả 2 hệ thống Thegioididong.com và Dienmay.com. Theo Công ty chứng khoán SSI, doanh số của Dienmay.com chiếm khoảng 15% doanh thu của cả hệ thống. Lợi nhuận sau thuế – chủ yếu đến từ Thegioididong.com – tăng gấp đôi năm trước, đạt 256 tỷ đồng. Số lượng điện thoại bán ra đạt 2,5 triệu điện thoại; số laptop bán ra đạt 85.000; số máy tính bảng bán ra đạt 76.000 MTB; và bán được 5,5 triệu phụ kiện.
Trong năm, Thế giới di động đã thực hiện 7 hành động lớn, trong đó, hành động xuyên suốt và bao trùm lên mọi ngõ ngách của hệ thống là việc triển khai văn hóa phục vụ, đặt khách hàng làm trọng tâm bằng những hành động cụ thể.
Một số thành tựu mà Thế giới di động đạt được trong 10 năm qua:
• Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương 2010, 2011, 2012
• Top 5 nhà bán phát triển nhanh nhất Châu Á – Thái Bình Dương 2010
• Top 500 Fast VietNam 2010 (Thegioididong.com nằm trong top 4)
• Nhà bán lẻ được tín nhiệm nhất 4 năm liên tiếp 2007, 2008, 2009, 2010 (Vietnam Mobile Awards)
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động cũng đã đầu tư mạnh mẽ cho mảng dịch vụ online bằng việc nâng cấp phiên bản Destop và Mobile của trang web , đem đến sự giản tiện và thú vị cho khách hàng.
4. Đánh giá chiến lược:
4.1. Thực trạng quy trình đánh giá chiến lược tại doanh nghiệp
Quy trình đánh giá chiến lược tại công ty cổ phần Thế giới di động được tiến hành theo 4 bước:
Bước 1: Xác định các yếu tố cần đo lường.
Các yếu tố cần đo lường ở đây là đối tượng và phạm vi đánh giá. Đối tượng đánh giá có thể là chiến lược dài hạn cấp công ty, chiến lược kinh doanh hay các chiến lược chức năng…Phạm vi đánh giá có thể là toàn công ty hay bộ phận marketing, bộ phận nhân sự,…Việc xác định đối tượng và phạm vi đánh giá tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển cụ thể của công ty. Nhận thức đúng đối tượng và xác định hợp lý phạm vi kiểm tra và đánh giá chiến lược là yếu tố cơ bản đảm bảo hiệu quả công tác đánh giá chiến lược.
Bước 2: Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá
Các tiêu chuẩn đánh giá được xây dựng theo các nội dung kiểm tra, đánh giá chiến lược của công ty và thay đổi theo các giai đoạn quản lý chiến lược và chương trình kế hoạch.
Các tiêu chuẩn trước hết liên quan đến những nhà quản lý công ty ở các thị trường mục tiêu, như:
- Các tiêu chuẩn đánh giá việc hoàn thành các mục tiêu của các nhà quản lý cao nhất ở công ty như mục tiêu doanh số, thị phần, lợi nhuận.
- Các tiêu chuẩn đánh giá việc hoàn thành các mục tiêu của các nhà quản lý ở các siêu thị và cửa hàng Thế giới di động
- Các tiêu chuẩn đánh giá hoàn thành mục tiêu của nhà quản lý các bộ phận như các quản lý phụ trách các nhóm sản phẩm, phụ trách các khu vực thị trường .
- Các tiêu chuẩn về sản phẩm, dịch vụ.
- Các tiêu chuẩn về công nghệ
- Các tiêu chuẩn đánh gía hiệu quả…
Cách xác định các tiêu chuẩn trên căn cứ vào yêu cầu thực tế của mỗi thị trường, kể cả những yếu tố môi trường ở đó cũng như quá trình kế hoạch hoá hàng năm của công ty. Nói chung các tiêu chuẩn phải được căn cứ vào tình hình khách quan và chủ quan một cách toàn diện.
Bước 3: Đo lường kết quả hiện tại
Cơ sở để đánh giá và đo lường dựa trên các bản báo cáo định kỳ theo tháng, quý, năm của công ty, từ các bộ phận và các siêu thị, cửa hàng; các cuộc họp định kỳ và bất thường; các phản hồi và các thông tin khác từ mạng thông tin nội bộ,…
Bước 4: Tiến hành điều chỉnh nếu kết quả nằm ngoài phạm vi mong muốn
Từ bước đánh giá các kết quả thực hiện trên, công ty tiến hành xem xét, phân tích đầy đủ những nguyên nhân cụ thể của những sai lệch giữa kết quả đạt được với mục tiêu đề ra. Sau cùng, ở bước này, lãnh đạo công ty có thể đưa ra những điều chỉnh hay sửa đổi cần thiết, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm không ngừng nâng cao chất lượng kế hoạch hoá chiến lược của mình trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Những sửa đổi có thể khá đa dạng như:
- Sửa đổi về mục tiêu kế hoạch của các siêu thị, cửa hàng
- Sửa đổi những sai lệch về thông tin thị trường
- Sửa đổi về nhân sự
- Sửa đổi về sản phẩm, dịch vụ
- Sửa đổi về kênh phân phối.
- Sửa đổi về cơ cấu tổ chức v.v…
Việc đánh giá chiến lược ở công ty cổ phần Thế giới di động được tiến hành theo quy trình và theo từng giai đoạn phát triển của công ty. Quá trình đánh giá chiến lược đã giúp công ty có thêm nhiều cơ hội mới để thâm nhập, phát triển thị trường, duy trì kết quả phù hợp với mục tiêu của ban lãnh đạo công ty và giải quyết được nhiều vấn đề. Tuy nhiên, việc đánh giá chiến lược ở công ty vẫn chưa thực sự cụ thể, các tiêu chí để đánh giá chưa rõ ràng. Công tác đánh giá chiến lược chủ yếu dành cho chiến lược cấp công ty, chưa chú trọng nhiều đến các chiến lược chức năng như marketing, tài chính hay nhân sự…
4.2.Thực trạng thực hiện các nội dung trong khung đánh giá chiến lược
- Nội dung xem xét các vấn đề cơ bản của chiến lược: Công ty đã có những điều chỉnh trong xây dựng mô thức IFAS và EFAS dựa vào những thay đổi trong điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Điều này có thể thấy qua các chiến lược kinh doanh của công ty.
- Nội dung đo lường kết quả thực hiện của công ty: Có thể nói công ty đã và đang thực hiện khá tốt nội dung này trong khung đánh giá chiến lược. Công ty có những hành động cụ thể như so sánh kết quả kỳ vọng với kết quả thực tế, so sánh kết quả họat động với đối thủ cạnh tranh và với mức trung bình chung của ngành, thông qua các chỉ số tài chính như thị phần, doanh thu, mức lợi nhuận,…các yếu tố về dịch vụ khách hàng, sản phẩm, marketing… để đánh giá quá trình thực hiện chiến lược. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa thực hiện tốt công tác điều tra những sai lệch để có thể điều chỉnh
- Nội dung thực hiện các hành động điều chỉnh: Công ty cũng đã có nhiều thay đổi trong chiến lược và các chính sách, song vẫn còn nhiều hạn chế do công tác điều chỉnh vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Một số hạn chế có thể thấy rõ là nhân viên công ty, đặc biệt là bộ phận bán hàng vẫn chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, các hình thức khuyến mại còn đơn điệu hay hình thức thanh toán còn phức tạp, không thuận tiện…
4.3.Giải pháp
Sau đây là một số giải pháp đề xuất nhằm giúp cho công ty có công tác đánh giá chiến lược mang lại hiệu quả cao hơn:
- Công ty nên chú trọng hơn nữa đến công tác kiểm tra và đánh giá chiến lược, việc đánh giá chiến lược phải được thực hiện thường xuyên với các khung thời gian cụ thể hơn.
- Công ty cần có kế hoạch cụ thể cho công tác đánh giá các chiến lược chức năng để từ đó có những điều chỉnh phù hợp.
- Các tiêu chuẩn đặt ra nên rõ ràng và phù hợp với từng chiến lược cụ thể.
- Nên thực hiện nhiều hơn các công tác tìm hiểu, nghiên cứu thị trường và thu thập phản hồi từ phía khách hàng để cho việc đo lường và so sánh kết qủa với tiêu chuẩn được chính xác hơn.
- Xây dựng các mô thức EFAS và IFAS có điều chỉnh tập trung vào những biến đổi trong điểm mạnh và điểm yếu của công ty về mặt tài chính, quản lý, …, ngoài ra, các mô thức còn phải chỉ ra được cách thức chiến lược đáp ứng hiệu quả với các cơ hội, thách thức điển hình ra sao.
- Có những điều tra cụ thể về các sai lệch so với kế hoạch để có hướng điều chỉnh đúng đắn
- Thực hiện các thay đổi về chính sách nhân sự, chăm sóc khách hàng,…sao cho phù hợp.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top