daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
2.1 Xác định mômen phanh cần thiết sinh ra tại một cơ cấu phanh
Mụ men phanh sinh ra cỏc c cu phanh phi m bo gim c tc hoc
dng hn ụ tụ vi gia tc chm dn trong gii hn cho phộp.
Vi c cu phanh t trc tip tt c cỏc bỏnh xe thỡ mụmen phanh tớnh toỏn cn
cho mi c cu phanh cu trc l:
MPT =

m1.G1
.rbx [KG.m]
2

( 2.1)

Vi c cu phanh t trc tip tt c cỏc bỏnh xe thỡ mụmen phanh tớnh toỏn cn
cho mi c cu phanh cu sau l: m1.G1
MPS =

m2.G2
.rbx
2

[KG.m]

( 2.2 )

Trong ú : m1, m2 l h s phõn b li trng lng khi phanh cu trc v cu
sau.
m1 = 1 +

J max hg

g .b

( 2.3 )

m2 = 1

J max hg
g .a

( 2.4 )

a. - L khong cỏch t trng tõm ca xe ti cu trc.
b. - L khong cỏch t trng tõm ca xe ti cu sau
hg - L chiu cao trng tõm xe vi xe con chn hg = 0,5 (m);


Jmax - Là gia tốc chậm dần khi phanh. Chọn Jmax= 6,5 ( m/s2)
g. - Là gia tốc trọng trường lấy g = 9,81 ( m/s2 )
φ. - Là hệ số bám của bánh xe với mặt đường ,chọn φ = 0,65
rbx. - Là bán kính lăn của bánh xe với:
rbx = ( B +

d
. 25,4 ). λ
2

rbx = (215 +

16
.25,4) .0,935 = 391(mm) = 0,39 (m).

2

( λ là hệ số tính đến độ biến dạng của lốp, chọn λ = 0,935).
G1 , G2 - Là trọng lượng phân bố cầu trước và cầu sau.
G1 =

1063 Kg

G2 = 987 Kg
a=

G2
.L = 1336 mm
G

b = L – a = 2775 – 1336 = 1439 mm
G - Là trọng lượng ô tô khi đầy tải . G = 2050 KG
L - Là chiều dài cơ sở. L = 2775 mm
* Thay các giá trị vào ( 2.3 ) và ( 2.4 ) ta được
m1 = 1 +

6,5.500
= 1,23
9,81.1439

m2 = 1 –

6,5.500
= 0,75
9,81.1336


* Thay m1 và m2 vào ( 2.1 ) và ( 2.2 ) ta được :
Mômen phanh cần sinh ra ở mỗi cơ cấu phanh trước là:
MPT =

1,23.1063
0,65. 0,39= 165,7 [KG.m]
2

mômen phanh cần sinh ra ở mỗi cơ cấu phanh sau là:
MPS =

0,75.987
0,65. 0,39 = 94 [KG.m]
2

2.2 ThiÕt kÕ c¬ cÊu phanh


2.2.1 Tính toán các thông số cơ bản của cơ cấu phanh
2.2.1.1 Cơ cấu phanh trớc
2.2.1.1.1 Bán kính của đĩa phanh Rd
Rd đợc xác định theo công thức sau đây :
Rd = Rv- v v d , [ mm ]

( 2-5 )

Trong đó :
Rv : Bán kính vành bánh xe, Rv =

d 16
= .25,4 = 203,2(mm)
2 2

v : Độ dày vành bánh xe, đối với xe con lấy v = 5(mm),
v d : Khoảng cách khe hở giữa vành bánh xe và đĩa phanh
v d = 30 ữ 50(mm) . Chọn v d = 48(mm)

Thay số vào (3-3) ta đợc: Rd = 203,2 - 5 - 48 = 150,2 (mm) 0,15( m);
Chọn bán kính của đĩa phanh là : Rd = 140 mm = 0,14 m.
2.2.1.1.2 Bán kính trung bình của tấm ma sát Rtb
Gọi R1: là bán kính trong của vòng ma sát.
R2: là bán kính ngoài của vòng ma sát.
Ta sẽ có : R2 = Rd = 140(mm)
R1= (0,53 ữ 0,85).R2
Lấy R1 = 0,6.R2 = 0,6.140 = 84(mm);
Lúc này công thức tính bán kính trung bình của tấm sát đợc xác định :

(
(

)
)

(
(

)
)

2 R 3 R13
2 140 3 84 3
=
Rtb = . 22
.
114,3(mm) = 1143.10 4 (m)
2
2
2
3 R2 R1
3 140 84

2.2.1.1.3 Các kích thớc khác của cơ cấu phanh :
a) Đờng kính xilanh bánh xe (d)
*Lực ép, ép má phanh vào với đĩa phanh:


Ta có mômen phanh sinh ra trên một cơ cấu phanh loại đĩa quay cầu trớc có
thể xác định theo công thức sau:
Mp1= m. à.Q.Rtb

( 2-6 )

Trong đó :
m = 2: Số lợng đôi bề mặt ma sát.
à = 0,3 : Hệ số ma sát.
Rtb : Bán kính trung bình của tấm ma sát.
Q : Lực ép, ép má phanh vào đĩa.

Q=


M P1
165,76
=
2417( KG )
m.à.Rtb 2.0,3.1143.10 4

*Đờng kính xi lanh của bánh xe:
Mặt khác: Lực ép của má phanh vào đĩa phanh còn đợc xác định theo công
thức:
Q = p0.n.

.d 2
4

( 2-7 )

Trong đó :
n =1 : Số lợng xy lanh làm việc.
P0: áp suất chất lỏng trong hệ thống,chọn p0 = 70 (
d : Đờng kính xylanh bánh xe
Do đó ta có đờng kính xy lanh bánh xe:
d = 2.

Q
2417
= 2.
= 6,63(cm) 66,3(mm)
3,14.70.1
.P0 .n


Chọn đờng kính xylanh bánh xe là : d = 60 mm.
a) Chọn các kích thớc :

KG
)
cm 2






Hình 2.1 Sơ đồ cơ cấu phanh
- Độ dày của đĩa phanh:
Chọn = 28 (mm);
- Khe hở giữa má phanh và đĩa phanh:
Chọn: 1 = 2 = 0,2 (mm);
c) Tính bề rộng e (mm) của má phanh:
Bề rộng của má phanh đợc xác định gần đúng theo công thức :
e R2-R1= 140 - 84 = 56 (mm).
Chọn e = 56 mm
a) Góc ôm của má phanh ( ) đợc xác định theo điều kiện bền:


Hình 2.2 Sơ đồ lực tác dụng lên má phanh khi phanh

Phơng trình lực ma sát tác dụng lên má phanh theo công thức :
Mpt = 2.Fms.Rtb =2.N.à.Rtb


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thiết kế hệ thống đa tác vụ triển khai trên Jetson Nano ứng dụng cho xe tự hành Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình hệ thống truyền nhận dữ liệu sử dụng mạng Can trên Toyota Camry 2007 Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế, chế tạo mô hình giả lập hệ thống điều khiển ABS dùng trong giảng dạy Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế, thực hiện mô hình hệ thống điện thân xe điều khiển bằng BCM phục vụ giảng dạy Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế, xây dựng mô hình hệ thống gạt mưa tự động trên Ô tô Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo Module trợ lý ảo hệ thống điều hòa ô tô Toyota Vios 2007 Khoa học kỹ thuật 0
D thiết kế, lắp đặt và đánh giá hiệu quả sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hịa lưới áp mái Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu và thiết kế mô hình học tập hệ thống phun xăng đánh lửa và chẩn đoán trên ô tô Khoa học kỹ thuật 0
D THIẾT KẾ hệ thống tưới nước tự động sử dụng pic 18f452 Công nghệ thông tin 0
D Thiết kế hệ thống hấp thụ loại tháp đệm, tháp làm việc ở điều kiện áp suất 5 atm và nhiệt độ 30 độ C Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top