Billie

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài.
3. Giới hạn nghiên cứu đề tài.
4. Phương pháp nghiên cứu đề tài.

CHƯƠNG 1. PHẬT GIÁO VÀ THIỀN
1. Phật giáo.
2. Thiền là gì
3. Mục tiêu của Thiền.
4. Đối tượng của Thiền.

CHƯƠNG 2. THIỀN PHẬT GIÁO Ở VIỆT NAM
1. Sự lan toả của Phật giáo Ấn Độ vào các nước Phương Đông: Bắc truyền và Nam truyền.
2. Cội nguồn của các Thiền phái ở Việt Nam
2.1. Thiền ở Trung Quốc.
2.2. Thiền ở Nhật Bản.
3. Thiền ở Việt Nam.
3.1. Các dòng thiền sơ khởi
3.1.1. Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi
3.1.2. Thiền phái Vô Ngôn Thông
3.1.3. Thiền phái Thảo Đường
3.2. Thiền phái Việt Nam - Thiền phái Trúc Lâm
3.3. Không ngừng tiếp thu tinh hoa các dòng thiền
3.3.1. Thiền phái Lâm Tế và Tào Động
3.3.2. Thiền phái Liễu Quán
3.4. Nối liền mạng mạch Thiền phái Việt Nam
3.4.1. Thiền viện Thường Chiếu của Hoà thượng Thích Thanh Từ
3.4.2. Thiền viện Làng Mai (Pháp) của Hoà thượng Thích Nhất Hạnh

CHƯƠNG 3. VAI TRÒ CỦA THIỀN TRONG ĐỜi SỐNG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
Ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực.

KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Với đặc điểm thuần lý, thực tiễn, công hiệu, không bạo động, không quá khích, khoan hồng và đại đồng, trên 2500 năm xuyên suốt lịch sử của nhân loại, trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, Phật giáo ngày càng phát triển gần gũi với mọi dân tộc, mọi xã hội. Sự linh động mềm dẻo không cứng nhắc của giáo lý Phật giáo hầu như rất dễ thích ứng với từng đặc điểm mang tính đặc trưng của các vùng văn hóa các dân tộc trên khắp thế giới. Phật giáo đã đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và giáo dục tâm hồn mỗi con người, tạo dựng những tình cảm tốt đẹp theo suy nghĩ Chân - Thiện – Mĩ, giúp giải quyết những mâu thuẫn ngấm ngầm trong lòng mỗi con người từ đó xây dựng một xã hội an lạc hạnh phúc.
Mục tiêu duy nhất, rõ ràng và thực tiễn của Phật giáo là chấm dứt sự khổ đau, mang lại hạnh phúc cho chúng sinh ở ngay trong cuộc sống hiện tại này. Tinh thần của mục tiêu ấy cũng được thể hiện rõ trong tinh thần của Thiền Phật giáo. Bởi Phật giáo giải thích nguyên nhân của sự khổ đau là do tham ái và vô minh của con người. Phật giáo hướng con người đến con đường giải thoát sự khổ đau từ chính trong bản thân mình theo bát chính đạo: Chính kiến (hiểu biết đúng đắn); Chính tư duy (tư tưởng đúng đắn, chân chính); Chính ngữ (nói những lời chân chính, không nói dối, phù phiếm gây hại đến người khác); Chính nghiệp (hành động chân chính); Chính mệnh (sinh sống chân chính); Chính tinh tiến (Là cố gắng chân chính); Chính niệm (Liên tục quán tưởng đến 3 phương diện Thân, Khẩu, Ý); Chính định (tập trung tâm ý vào một điểm). Bản chất của tám con đường này được thể hiện trọn vẹn trong Thiền Phật giáo thông qua con đường tu học giới - định - tuệ. Khi con người ý thức được giới, tức là thực hành chính ngữ, chính nghiệp, chính mệnh, Phật giáo đã giáo dục con người lối sống đạo đức. Tu học định, chính là thực hành chính tinh tiến, chính niệm, chính định, mục tiêu chính là an tâm, ổn định tâm tán loạn, từ đó mới khởi được trí tuệ, diệt trừ vô minh – nguyên nhân của sự khổ. Tu học Tuệ trong bát chính đạo chính là chính kiến, chính tư duy.
Thiền là tịnh tâm, nuôi dưỡng tâm từ bi hỷ xả, để có cái nhìn sáng suốt về cuộc sống như nó vẫn đang tồn tại, phá bỏ mọi chấp trước khái niệm mà chúng ta đặt cho nó. Dạy con người hướng thiện, sống đạo đức chân chính, dạy con người tĩnh tâm để có những suy nghĩ đúng đắn, nhận thức thực tướng cuộc sống như nó vốn là thế (chân như), chính là tinh thần của Thiền và là mục đích cao cả duy nhất của Phật giáo đó là diệt trừ sự đau khổ để được giải thoát. Rõ ràng để thoát khỏi bể khổ đau Phật giáo không dạy con người cầu tìm một thế lực bên ngoài giúp đỡ mà Phật giáo dạy cho con người biết hạnh phúc và sự giải thoát đã có ngay trong chính mỗi con người. Để có cuộc sống an lạc hạnh phúc công việc của mỗi chúng ta chính là tu tâm tích đức, có cái nhìn thấu suốt về cuộc sống, con đường đơn giản mà huyền diệu đó chính là Thiền. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn to lớn này mà ngày nay trên khắp các châu lục ở mọi hoàn cảnh xã hội khác nhau, Thiền được mọi người thực hành rất phổ biến. Thiền không chỉ còn là một tông phái mang tính tôn giáo, mà đã trở thành một pháp môn thực tế, thực hành sâu rộng nhằm đạt được những hiệu quả về tâm lý và sức khoẻ.
Ngay từ đầu công nguyên, Phật giáo đã có mặt tại Việt Nam. Cũng trong thời gian đó, thiền đã xuất hiện rất sớm ở Việt Nam, vào khoảng thế kỷ thứ 3 và được truyền dạy bởi các vị Cao tăng đầu tiên như: Khương Tăng Hội, Chi Cương Lương. Sau đó, Việt Nam đã tiếp nhận những dòng thiền từ Trung Quốc như Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Thiền phái Vô Ngôn Thông, Thiền phái Thảo Đường. Kết tụ những tinh hoa dân tộc, Việt Nam đã khái sáng thiền phái riêng của mình, đó là Thiền phái Trúc Lâm. Mạng mạch thiền vẫn luôn được ông cha ta duy trì và phát triển không ngừng. Mà ngày nay nhắc đến thiền Việt Nam chúng ta không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của Thiền viện Thường Chiếu của Hoà thương Thích Thanh Từ, và Thiền viện Làng Mai (Pháp) của Hoà thượng Thích Nhất Hạnh. Thiền Việt Nam đã có cả một quá trình lịch sử hình thành và phát triển lâu dài, và đã đạt được rất nhiều thành tựu, chính vì vậy mà chúng tui đã chọn đề tài “Vài nét về thiền Phật giáo ở Việt Nam và vai trò của nó trong xã hội hiện đại” để phân tích và giới thiệu.
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài
Phật giáo là một trong ba tôn giáo có ảnh hưởng rất lớn trên thế giới. Số tín đồ Phật giáo hiện nay rất đông (theo số liệu thống kê của “Bách khoa toàn thư Cơ đốc giáo thế giới” năm 1982, toàn thế giới có 295.570.780 tín đồ Phật giáo) và có mặt khắp nơi trên thế giới. Có vai trò rất lớn điều tiết mọi mẫu thuẫn ngấm ngầm trong mỗi con người ở xã hội hiện đại bằng những lời dạy, hướng dẫn con người tu tập tìm lại chính mình, có cuộc sống an lạc thanh tịnh nơi thân và tâm. Việc nghiên cứu về Phật giáo đã có cả một bề dày lịch sử, một kho tàng sách về kinh tạng, lý luận, con đường tu tập … đồ sộ.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

tungvd

Member
Re: [Free] Vài nét về thiền Phật giáo ở Việt Nam và vai trò của nó trong xã hội hiện đại

Xin bạn up tài liệu cho mọi người cùng dùng. Xin Thank bạn nhiều.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top